Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ trực tiếp là Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu. Trong tháng 4 tới, Hà Nội sẽ họp với các quận, huyện, thị xã về việc đôn đốc thu phí mô tô, xe máy năm 2014.
Ôtô xếp hàng chờ đóng phí bảo trì đường bộ ở Thủ đô hơn một năm trước, tuy nhiên đến nay quỹ bảo trì đường bộ mới chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Phương Sơn |
Thành phố sẽ đề xuất các chế tài kiểm tra, kiểm soát và xử phạt trên đường, tổng kiểm tra số lượng ôtô, mô tô, quy trách nhiệm rõ từng đơn vị có liên quan cũng như nghĩa vụ của mỗi công dân trong việc thu và đóng phí bảo trì đường bộ.
Dự kiến năm 2014, Hà Nội cần hơn 700 tỷ đồng để duy tu duy trì hệ thống đường bộ, trong đó ngân sách đã bố trí hơn 400 tỷ đồng, còn lại 300 tỷ đồng sẽ trích từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ.
Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm nay, Hà Nội mới chỉ thu được hơn 1 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ, trong đó có những địa bàn như quận Cầu Giấy, huyện Phúc Thọ, Thường Tín chưa thu.
Trước đó, theo báo cáo thu chi ngân sách của Hà Nội năm 2013, số phí sử dụng đường bộ với xe môtô trên toàn thành phố là hơn 55 tỷ đồng, chỉ đạt 21% so với số dự kiến là 261 tỷ đồng.
Hà Nội, có hơn 7 triệu người và là nơi có số lượng đăng ký xe máy nhiều thứ hai cả nước với khoảng 4 triệu chiếc (sau TP HCM) và đã thu phí sử dụng đường bộ với xe máy từ tháng 8/2013, với ôtô từ 1/1/2013
Mức phí được HĐND TP Hà Nội thông qua với xe máy có dung tích dưới 100 cm3 là 50.000 đồng và xe dung tích trên 100 cm3 là 100.000 đồng, không phân chia theo nội hay ngoại thành. Đây là mức phí thấp nhất trong khung phí bảo trì đường bộ được Bộ Tài chính ban hành.
Bá Đô
0 nhận xét:
Đăng nhận xét